ข่าว ข่าววันนี้ ข่าวล่าสุด วีดีโอ Bbc News ไทย

การเมืองไทย

พบกับประเด็น…โหมโรง! อภิปรายไม่ลงมติ พุธ – พฤหัสบดี…นายกฯ ชี้ 2 เหตุผลปรับ ครม. 10 ประเด็นการเมืองไทยปี 2567 นี้ แต่ละเรื่องจะก่อให้เกิดความร้อนแรงได้มากน้อยขนาดไหนมารอดูกัน… เมื่อ ชวน หลีกภัย เสนอชื่อ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคคนที่ 7 ชิงเก้าอี้ผู้นำพรรคอีกครั้งเมื่อ 9 ธ.ค. 2 สัปดาห์สุดท้ายก่อนถึงวันเลือกตั้ง ทักษิณ “ขออนุญาต” กลับบ้านมาเลี้ยงหลาน โดยแจ้งผ่านบัญชีเอ็กซ์ 2 ครั้ง ในวันที่ 1 และ 9 พ.ค.

การเมืองไทย
การเมืองไทย

ทำให้หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องหรือผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียทางการเมือง ประเมินว่าเดือนเมษายน 2567 นี้ เป็นห้วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการปรับ ครม. นอกจากแกนนำราษฎรชุดนี้ ยังมีแนวร่วมราษฎรตกเป็นผู้ต้องหา/จำเลย คดี 112 และต้องสูญเสียอิสรภาพในระหว่างการต่อสู้คดี ซ้ำบางส่วนยังกลายเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในเรือนจำ โดยปรากฏชื่อนายชูเกียรติ แสงวงค์ หรือที่รู้จักในนาม “จัสติน” ผู้ต้องหาคดี 112 ซึ่งถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เป็นผู้ป่วยยืนยันรายแรกตามการเปิดเผยของกรมราชทัณฑ์เมื่อ 24 เม.ย. จากนั้นนายธนาธรก็กลายเป็น “หัวหน้าพรรคนอกสภา” เพราะ “พิษหุ้น” เมื่อศาลรัฐธรรมนูญสั่ง “เว้นวรรค” การทำหน้าที่ ส.ส. ตั้งแต่ยังไม่ทันเริ่มทำหน้าที่ผู้แทนฯ จากกรณีถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย และต้องพ้นจากสมาชิกภาพ ส.ส. อย่างสมบูรณ์ตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมาเมื่อ 20 พ.ย.

การเมืองไทย

เปิดฉากการเลือกตั้งที่หลายคนรอคอยในรอบ eight ปี “สิ่งใหม่ ๆ” ที่เกิดขึ้นคือ… ครั้งแรก ซักฟอกนายกฯ และรัฐมนตรีรวม 10 คน ระหว่างวันที่ ก.พ. “พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้ใหญ่ที่น่าเคารพและได้พูดคุยกันดีแบบผู้ใหญ่” เศรษฐาบอกผู้สื่อข่าวหลังจับเข่าคุยกับอดีตหัวหน้า คสช. กลุ่มที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้พ้นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ครั้งที่สอง ซักฟอกนายกฯ และรัฐมนตรีรวม 6 คน ระหว่างวันที่ 31 ส.ค.-3 ก.ย. – เกิดความเป็นธรรมในการจัดสรรคะแนนมากขึ้น เพราะคะแนนเสียงสะท้อนที่นั่ง ส.ส.

ได้ยื่นคำร้องขอยุบพรรค และ ทษช. ก็ต้องสิ้นชื่อไป 17 วันก่อนถึงวันเลือกตั้ง เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งเมื่อ 7 มี.ค. ให้ยุบพรรคจากพฤติกรรม “เซาะกร่อนบ่อนทำลายประชาธิปไตย” และ “กระทำที่อาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” ทำให้ thirteen กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ต้อง “เว้นวรรคการเมือง” นาน 10 ปี และผู้สมัคร ส.ส. 282 คนต้อง “แพ้ฟาวล์” ทันทีเพราะขาดคุณสมบัติเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง กระทบไปยังยุทธศาสตร์ “แตกแบงก์ย่อย” เพราะมี one hundred เขตเลือกตั้ง จากทั้งหมด 350 เขตเลือกตั้ง ที่จะไม่มีผู้สมัคร ส.ส. อย่างไรก็ตาม หวังว่าการปรับ ครม. เหตุการณ์ที่ 2 สิ้นเดือนมีนาคม 2567 รัฐบาลเศรษฐา 1 บริหารประเทศครบ 6 เดือน 19 วัน ซึ่งสถิติการบริหารราชการแผ่นดิน แบบ “ทักษิณ” ที่ผ่านมานั้น เฉลี่ยทุก 6 เดือน จะมีการปรับ ครม.

การเมืองไทย

“ไม่ต้องกังวลว่าผมจะเป็นภาระพรรคเพื่อไทย ผมจะเข้าสู่กระบวนการกฎหมาย และวันที่ผมกลับยังเป็นช่วงรัฐบาลรักษาการของ พล.อ.ประยุทธ์อยู่ ทั้งหมดคือการตัดสินใจของผมเองด้วยความรักความผูกพันกับครอบครัว/แผ่นดินเกิดและเจ้านายของเรา” เขาระบุผ่านบัญชีเอกซ์เมื่อ 9 พ.ค. ที่เพิ่งรับตำแหน่งได้ไม่ถึง 2 เดือนออกตัวว่าแม้เขาจะไม่มีความรู้ลึกซึ้งเกี่ยวกับประวัติศาสตร์การเมืองไทย แต่ก็ถือว่าเป็น “น้องใหม่ที่เพิ่งคลอดออกมาจากกระบวนการประชาธิปไตย จากการเลือกตั้งเมื่อ 22 พ.ค.” นุชนาฏ ได้งานเป็นผู้ช่วยเชฟในโรงเรียนสอนทําอาหารในโรงแรมชื่อดังเธอได้ร่วมงานกับหัวหน้าเชฟสุดเนี้ยบอย่าง ปกรณ์ ที่เป็นคนไทยเหมือนกันแต่กลับไม่เคยออมชอม… นอกจากนั้น มีรายงานจากเพจเฟซบุ๊ก ‘เอก เกียรติศักดิ์ แม่สอด..’ ว่า เครื่องบินโดยสารจากเมียนมาจำนวน 1 ลำ ได้ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอดแล้ว ก่อนบินกลับประเทศเวลา 22.00 น. สรุปภาพรวมสถานการณ์ของ Tech Startup Ecosystem ในประเทศไทย ปี 2021 วิเคราะห์ภาพรวม เผยความเคลื่อนไหว จำนวนการลงทุนใน Startup ไทย รวมทั้งการควบรวมกิจการ…

การเมืองไทย

ผู้น้อง ซึ่งนั่งเก้าอี้นายกฯ นาน 9 ปี ขอกลับเข้าทำเนียบฯ อีกครั้ง ด้วยคำขวัญ “ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ” เดินสายขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงช่วยผู้สมัคร สส. หลังเผชิญข่าวฉาวตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร ก็ยอมลาออกจากตำแหน่งเมื่อต้นเดือน ก.ค. เพียงเท่านี้ความร้อนที่อยู่ภายในห้องโดยสารก็จะมลายหายไป ที่สำคัญวิธีเหล่านี้จะช่วยให้คอมแอร์รถยนต์ หรือ Compressor และเครื่องยนต์ไม่ทำงานหนักจนเกินไป. เป็นประจำทุกปีที่ Techsauce จะจัดทำรายงาน Thailand Startup Ecosystem Report ซึ่งในปี 2020 เพื่อให้ทุกท่านยังคงได้ติดตาม insight ของ Startup Ecosystem ประเทศไทย เราจึงรวบรวมเป็นบทสร… สรุปภาพรวมสถานการณ์ของ Tech Startup Ecosystem ในประเทศไทย ปี 2021 วิเคราะห์ภาพรวม เผยความเคลื่อนไหว Startup ไทยรายอุตสาหกรรม…